top of page
ค้นหา

SIRINYA c o f f e e | Supon C.




การทบทวน

Ripasso ในบริบทของภาษาอิตาลี แปลว่าการทบทวน ส่วนในบริบทของการผลิตไวน์ของอิตาลี Ripasso คือการนำไวน์ที่ผ่านกระบวนการหมักแล้ว มาหมักครั้งที่ 2 ในถังไม้โอ๊กร่วมกับกากองุ่นที่ได้จากการหมักไวน์ Amarone เรียกว่า Ripasso Wine


สำหรับกาแฟจากไร่ศิริญญา Honey Ripasso เป็นการแปรรูปที่เกิดจากการคิดทบทวนการแปรรูปเมื่อปีก่อนอย่าง Red Honey และ Anaerobic Honey Double Fermentation เข้าด้วยกัน


คุณสุภน ผู้ปลูกกาแฟและทำโปรเสสของศิริญญา ตั้งใจทำให้กาแฟ Honey Ripasso ให้มี acidity ที่ดีเหมือน Red Honey ควบคู่ไปกับ sweetness และรสชาติที่โดดเด่นของ Anaerobic Honey Double fermentation


โรงคั่ว Cherry Cask Coffee เล่าว่าอีกหนึ่งความน่าสนใจในกาแฟตัวนี้คือ Bioflim ที่เกิดขึ้นบนผลเชอร์รี่กาแฟ Honey Ripasso เกิดขึ้นจากการรวมตัวของจุลินทรีย์ในพื้นที่เอง เขาชอบการแปรรูปแบบนี้เป็นพิเศษเพราะนอกจากกาแฟจะมีลักษณะเฉพาะตาม Terrior หรือแหล่งที่ปลูกแล้ว เหล่าจุลินทรีย์ที่อยู่ในพื้นที่นั้นยังมาช่วงรังสรรค์รสชาติให้กาแฟอีกด้วยเรียกได้ว่าเป็นการใช้ธรรมชาติเกื้อหนุนกันได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย


กาแฟสำหรับเราแล้ว เป็นอะไรที่ลึกซึ้ง เปี่ยมล้นไปด้วยความตั้งใจและพิถีพิถันมาแต่ต้นทาง และกาแฟที่ดีๆก็ทำให้เราให้พักและทบทวนเหมือนกัน


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page