top of page
ค้นหา

Geisha Birth Place Gesha 1931 ,Gori Gesha,Illubabor Forest


บ้านเกิดของ Geisha (และเรื่องราวของ Gesha Village กับกาแฟ 3 สายพันธ์ุ) . อย่างที่เรารู้กันว่า Gesha ถูกนำไปจากเอธิโอเปีย ไปยังปานามาในราวปี 1931 และหลายปีต่อมาเมื่อครอบครัวปีเตอร์สันนำไปชนะการประกวด Best of Panama เมื่อปี 2005 เกชาก็กลายเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก . หลังจากนั้นหลายปีต่อมา ก็มีคนหนุ่มสาวสองคนไปตามหากาแฟเกชาในป่าพื้นที่ที่เกชากำเนิดขึ้นมา นั่นคือเรื่องราวของ Gesha Village- . การเดินทางของ Gesha Village เริ่มต้นขึ้นในปี 2007 ขณะที่ Rachel Samuel และ Adam Overton ถ่ายทำหนังสารคดีเกี่ยวกับกาแฟเอธิโอเปีย แม้ Rachel Samuel จะเกิดที่เอธิโอเปิยแต่การเดินทางครั้งนั้นทำให้พวกเขาทั้งคู่มีมุมมองใหม่เกี่ยวกับเอธิโอเปีย จนถึงขั้นอยากจะปลูกกาแฟ . แรงบันดาลใจนำทางพวกเขาไปหา Willem Boot ผู้คร่ำหวอดอยู่กับการปลูกและพัฒนากาแฟ Gesha ในหลายประเทศ (ซึ่งตอนหลัง Willem ก็ได้มาช่วยในการประมูลกาแฟของ Gesha Village - Pride of Gesha ด้วย)

หลังได้รับการถ่ายทอดความรู้จากวิลเลม ทั้งสองกลับไปยัง Bench Maji เสาะหาพื้นที่ปลูกกาแฟเกชาอยู่หลายเดือน ในที่สุดพวกเขาก็ได้พบกับผืนดินเป็นป่าเขียวชอุ่มซึ่งยังไม่เคยปลูกอะไรมาก่อน พื้นที่ใกล้กับป่า Gori Gesha ป่าที่เป็นต้นกำเนิดของกาแฟเกชา

ที่นั่นคืออนาคตของ Gesha Village และต่อมาในปี 2011 ราเชลกับอดัมก็ทำความฝันของเขาเป็นจริง . เกชา วิลเลจประกอบขึ้นมาจาก 8 ฟาร์มย่อย หรือที่เรียกว่าบล๊อก แบ่งปลูกกาแฟ 3 สายพันธ์คือ Gesha 1931, Gori Gesha, and Illubabor ผลผลิตที่ได้จะถูกจัดหมวดหมู่แยกกัน ให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ว่าแต่ละ lot คือสายพันธุ์อะไร มาจากฟาร์มบล๊อกไหน แต่ละบล๊อกเขาตั้งชื่อแตกต่างกันไป อย่าง Oma ก็มีที่มาจากชื่อผู้นำทางจิตวิญญาณของขาว Meinit ที่อาศัยอยู่ในโซนนั้นเอง

บล๊อกทีปลูก Gesha 1931 คือ Oma และ Surma บล๊อกทีปลูก Gori Gesha คือ ฺBangi,Shaya,Shewa-Jibabu บล๊อกทีปลูก Illubabor คือ Gaylee,Narsha . 3 สายพันธุ์ย่อยของ Gesha Village Gesha 1931 จากรูปทรงสัณฐานของต้น ลักษณะและขนาดของเมล็ด และคัพ โปรไฟล์ใกล้เคียงกับ Panama Geisha มากที่สุด

Gori Gesha เป็นอีกหนึ่งของความหลากหลายของสายพันธุ์กาแฟดั้งเดิมที่เกิดในป่า Gori Gesha เมล็ดพันธุ์ถูกบ่มเพาะขึ้นในปี 2011 โดยการเสาะหาต้นพันธุ์ในป่ากอริ เกชาของเกชา วิลเลจเอง ตั้งชื่อว่า Gori Gesha

Illubabor Forest ค้นพบในป่า Illubabor Forest ในปี1974 โดยศูนย์วิจัย Jimma Agricultural Research Centre ( JARC ) มีลักษณะต้านทานโรคขณะเดียวกันก็มีคุณภาพของรสชาติที่ดี ถูกเรียกในชื่อ Illubabor 1974 . ผลผลิตจาก Gesha Village ทั้งแปดฟาร์มย่อย ในแต่ละปีจะถูกคัปปิ้งเพื่อ จัดประเภทของกาแฟ โดยจะแบ่ง้เป็นสองประเภทใหญ่ๆคือ auction lot และ non auction lot . Auction lot จัดประมูลในชื่อ Pride of Gesha ตั้งแต่ปี 2017 แยกเป็น Champions Reserve lot และ Farm Reserve lot การประมูลจะจัดขึ้นราวเดือนพฤษภาหรือมิถุนา ก่อนการจัดประกวด Cup of excellence ของเอธิโอเปียเองในเดือนกรกฏาคม . อย่างกาแฟทีได้ราคาประมูลสูงสุดในปีนี้ คือ Oma Gesha 1931 Mossto Fermentation Honey ได้คะแนน 92.97 ( Mossto Fermentation Honey คือการนำกาแฟที่ปอกเปลือกแล้วไปหมักใน juice ของผลกาแฟที่คั้นมา ก่อนนำไปตากแบบ honey เขาได้วิธีมาจาก Santuario Coffee Project เพื่อนของเขาในโคลอมเบีย )

ส่วน Non Auction lot เป็นกาแฟซึ่งไม่ใช่ลอตประมูล จะได้รับการแยกประเภทดังนี้ - Rarities กาแฟระดับทอป โดดเด่นเรื่องรสชาติที่ซับซ้อน เป็นตัวแทนของผลผลิต 10 เปอร์เซนต์ของที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งหมด และได้รับการเลือกไปแข่งอยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเป็นระดับ competition grade . -Grower reserve เป็นไมโครลอตพิเศษ ที่มีรสชาติและคุณภาพที่เยี่ยมยอด โดยมีคะแนน 88 ขึ้ืนไป กาแฟเลเบลนี้จะมีปริมาณ 15 % . -Single terroir เป็น lot ที่มาจากฟาร์มเดี่ยว แยกตามแต่ละบล๊อก สายพันธ์ และวันที่ทำการโปรเสส แต่ละ lot จะมีปริมาณ 20-40 กระสอบ เท่านั้น . -Chaka เป็นการเบลนด์กาแฟ Gesha 1931,Gori Gesha,illubabor จากทุกบล๊อก ในฤดูกาลการทำโปรเสสเดียวกันเข้าด้วยกัน โดยแยกเป็นโปรเสส Natural และ Washed และเป็นเกรดกาแฟพิเศษอยู่เช่นกัน . เราเอง ด้วยความของกรุณาของอาจารย์ท่านหนึ่ง ก็เคยได้ชิม Gesha 1931 จากการคับปิ้ง ความเป็นดอกไม้เต็มเปี่ยมจริงๆ . ปีนี้ก็เห็นมีโรงคั่วในไทยได้ประมูลกาแฟจากเกชาวิลเลจมาแล้ว คงได้ชิมกันนะครับ ตอนนี้ก็มีโรงคั่วใหม่ ที่เราชอบมากคือ Haicoffeeroaster ก็ได้สั่งมาให้ลองกันแล้วครับผม .

_______ ข้อมูลประกอบการเขียน Gesha Village https://www.trabocca.com/.../bench-maji/gesha-village/

THE VILLAGE Exploring Gesha https://www.geshavillage.com/the-village/

ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page