top of page
ค้นหา

A-Z สายพันธ์ (variety) ของ Arabica ที่เจอบ่อยๆ เวลาซื้อหากาแฟ

A-Z สายพันธ์ (variety) ของ Arabica ที่เจอบ่อยๆ เวลาซื้อหากาแฟ

A

Abyssinia มีกาแฟที่หลักฐานยืนยันว่ามาจากเอธิโอเปียมาปลูกที่ East Java อินโดนีเซีย ซึ่งเมล็ดกาแฟนี้ใหญ่และมีลักษณะยาว คล้ายคลึงกับสายพันธุ์ Java ที่นำไปพัฒนาที่คาเมรูนแต่ไม่ใช่ Java จึงเรียกว่า Abyssinia (ชื่อเดิมของเอธิโอเปีย) มีขื่อตามบันทึกว่า Abyssinia 3 หรือ AB3

Acaia , หรือ Acaia cerredo เกิดจากการผสมของ typica กับ Bourbonใกล้เคียงกับ Mundo Novo เหมาะกับสภาพอากาศของบราซิล ที่ความสูง 800 - 1200 เหนือระดับน้ำทะเล เมล็ดค่อนข้างใหญ่ ให้กลิ่นหวาน ชอคโกแลต คาราเมล และถั่ว จบแบบผลไม้ตระกูลส้ม

Ateng คือ catimor ที่ปลูกในสุมาตราและเกาะในแถบอินโดนีเซีย เป็นที่รู้จักในชื่่อกาแฟสุมาตราแบบดั้งเดิม ateng มาจากคำว่า Aceh ชื่อเมืองที่มีทะเลสาบ Tawar และ Takengon ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา กับคำว่า Tengah ที่แปลว่าอุปราชาเจ้าทะเลสาบ Takengon

Aramosa ผสมระหว่าง Coffeea Arabica x Coffeea Racemosa กาแฟอีกชนิดหนึ่ง Aramosa ให้กลิ่นดอกไม้และมีคาเฟอีนน้อยกว่าอราบิกาทั่วไป Coffea racemosa คือ 1 ใน 120 speciesของกาแฟ พบในป่าริมทะเล ระหว่าง northern Kwa-Zulu Natal และ Mozambique และ Lake St Lucia

B Bourbon เกิดจากการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติมาจากกาแฟพันธุ์หลักดั้งเดิมคือ Typica พบบนเกาะ Île Bourbon ตอนตะวันออกของ Madagasca ผลมีทั้งเหลือง ชมพูและแดง

ที่มาคือหลังจากฝรั่งเศสยึดเกาะเบอรบอนจากโปรตุเกสเมื่อราวปี ค.ศ.1638 คณะมิชชันนารีที่นำต้นกาแฟจากสุลต่านเยเมน มามอบให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้เข้าไปปลูกบนเกาะเบอร์บอนเป็นชุดแรกจำนวน 60 ต้น เมื่อปีค.ศ. 1708 ปรากฎว่าตายหมด ต่อมาในปีค.ศ 1718 มีการนำต้นเข้ามาปลูกอีกชุด คราวนี้เหลือรอดมาได้ 6-7 ต้น อาจเป็นเพราะว่าต้นกาแฟเริ่มปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่ต่างออกไปจากเดิมได้แล้ว ก่อนค่อยๆ กลายพันธุ์เป็น bourbon ไปในที่สุด

Bourbon เองยังแตกแขนงเป็นการกลายพันธุ์แบบที่ไม่ข้ามสายพันธุ์คือ Caturra, Bourbon Pointu, Red bourbon, Yellow bourbon, Pink bourbon , Villa Sarchi ( ที่ Costa Rica ) และ Pacas ( ที่ El savador )

Bourbon pointu (หรือ Laurina )

เมล็ดสายพันธุ์นี้ยาวเหมือนเมล็ดข้าวสาร เป็นการกลายพันธุ์ของกาแฟบนเกาะเบอร์บอน มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานราวปีค.ศ. 1771 โดยลักษณะใบนั้นกลมมากขึ้น และผลกาแฟก็กลมเรียวมากกว่าพันธุ์เดิม จึงมีการตั้งชื่อเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Bourbon Pointu หรือ Bourbon Rond ซึ่ง Pointu ในภาษาฝรั่งเศส ตรงกับ Pointed ในภาษาอังกฤษ แปลว่า แหลม รี หรือเรียว ส่วน Rond ก็คือ Round ในภาษาอังกฤษ

ผู้ค้นพบลักษณะการกลายพันธุ์ของกาแฟก็คือ เจ้าของไร่กาแฟบนเกาะที่ชื่อ Leroy เป็นผู้คัดเลือกเฉพาะต้นกลายพันธุ์เอาไปปลูกต่อ เนื่องจากเห็นว่ามีความทนทานต่อความแห้งแล้ง โดยใช้ชื่อเรียกกาแฟตัวนี้ว่า ‘Café Leroy’ ส่วนชื่อ Bourbon Pointu มีการเรียกกันในภายหลังนับจากปีค.ศ. 1920 เป็นต้นมา ขณะเดียวกัน ก็ยังมีชื่อเรียกกันอีกว่า ‘Arabica Laurina’ ตามชื่อผู้พัฒนาสายพันธุ์นี้ในเวลาต่อมา

เป็นที่รู้จักในโลกกาแฟเพราะ โฮเซ่ โยชิอากิ คาวาชิมา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัท Ueshima Coffee Company (UCC) ได้ไปตามหาที่เกาะแห่งนั้น จนไปสองรอบจึงพบในป่า หลังจากนั้นก็มีการร่วมมือกันระหว่างฝรั่งเศส UCC และเกษตรกรบนเกาะ จึงอนุรักษ์และเกี่ยวเกี่ยวสายพันธ์นี้ไว้ได้

C Castillo

สายพันธุ์ยอดนิยมของโคลอมเบีย เป็นลูกผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างคาร์ทูร่ากับติมอร์ ไฮบริด จัดว่ามีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกาแฟพันธุ์ทิปิก้า, คาร์ทูร่า และเบอร์เบิน แต่มีความต้านทานโรคราสนิมได้ดีกว่า ส่วนชื่อคาสติลโล่นั้นนำมาจากชื่อนักปรับปรุงพันธุ์พืชชาวโคลอมเบีย ไจเม่ คาสติลโล่ ซาปาต้า ซึ่งเป็นผู้คิดค้นผสมสายพันธุ์นี้ขึ้นมา

Catimor สายพันธุ์ที่ได้มีการผสมยีนของโรบัสต้าเข้าไปเพี่อให้มีความต้านทานโรคสูงและให้ผลผลิตมากแบบโรบัสต้า โดยใช้สายพันธุ์มาจากติมอร์ Timor ( hybride de timor ) ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างอราบิก้ากับโรบัสต้า มาผสมกับอราบิก้าแท้ๆ คือ Cattura เพื่อให้มีรสชาติดี จึงเรียกกันว่า คาติมอร์ ปลูกกันแพร่หลายในอเมริกากลาง อเมริกาใต้และเอเชีย อย่างที่ปลูกกันมากในไทย

Catuai ที่เกิดจากการผสมระหว่างสายพันธุ์ เรด คาทูรา(Red Caturra)และ มุนดู นูวู (Mundo novo) สายพันธ์ุคาทุยเกิดขึ้นในยุค 1950s-1960s ใน บราซิล จุดเด่นของ คาทุย คือ มีลำต้นเตี้ย ให้ผลิตสูงและแข็งแรง มีทั้งแบบผลสีเหลืองและแดง . Catucai การผสมของcatuai กับ Icatu. มีทั้งผลเหลืองและแดง ให้ผลผลิตสูง

Caturra อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่กลายมาจาก Bourbon แต่มีลักษณะเตี้ยกว่า และให้ผลผลิตมากกว่า สามารถปลูกด้วยระยะห่างระหว่างต้นที่ไม่มาก ทำให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ง่าย ได้รับความนิยมมากในโซนละติน อเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ของกาแฟที่พบได้ในปัจจุบัน

D

Dega เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เป็นสายพันธุ์พื้นถิ่นเอธิโอเปีย ความพิเศษของตัวต้น Dega คือให้กลิ่นหวานหอมเหมือนกลิ่นคั่วกาแฟเมื่อนำต้นกาแฟไปเผาเป็นถ่าน คำว่า Dega ในภาษา Amharic (ภาษาราชการของเอธิโอเปีย) แปลว่า “cool highland area” ซึ่งตรงกับเงื่อนไขและลักษณะทางภูมิประเทศที่พบกาแฟสายพันธุ์ Dega cr. Livid coffee roasters

G

Gesha 1931 ในปี 1931 เอกอัครราชทูตอังกฤษนำเมล็ดพันธ์กาแฟจากป่าใกล้ village of Gesha สำหรับการศึกษาวิจัย จากการนี้กาแฟได้เดินทางไปยังเคนย่า ยูกานดา แทนซาเนีย และไปถึงปานามาในท้ายที่สุด ทีซึ่งได้รับความสนใจมากที่สุดในโลก เมื่อครอบครัวปีเตอร์สันของฟาร์ม esmeralda ได้ค้นพบกาแฟสายพันธ์นี้เข้า และชนะในการประกวดกาแฟ Best of Panama ในปัจจุบัน Gesha 1931 ได้ค้นพบทางกลับบ้านในป่าแห่งเอธิโอเปียตะวันออก Gesha Village คือพื้นที่ที่มีกาแฟนี้ให้เราด้วย

Gori Gesha ถูกตั้งชื่อตามชื่อป่าในเขต Bench Maji ใน Ethiopia ใกล้ๆกับพื้นที่เพาะปลูก Gesha Village ซึ่งเป็นหนึ่งในฟาร์มที่ปลูกกาแฟนี้ได้

H

Heirloom เอธิโอเปียมีกาแฟหกพันถึงหมื่นสายพันธุ์ แต่ละหมู่บ้าน แต่ละโซนก็มีส่วนผสมของสายพันธ์ต่างกันไปเป็นเอกลักษณ์ heirloom ใช้เรียกกาแฟท้องถิ่นที่ยังจำแนกสายพันธุ์ไม่ได้

I Icatu ถูกเพาะผสมจาก C. canephora (Robusta) และ Red Bourbon (Bourbon Vermelho) โดย Instituto Agronômico de Campinas (IAC). ให้ผลผลิตสูง บางคนกล่าวว่ามันคือ Mundo Novo เวอร์ชั่นที่โดดเด่น

Illubabor Forest พบในป่า Illubabor Forest เขต Bench Maji ใน Ethiopia ใกล้ๆกับพื้นที่เพาะปลูก Gesha Village เช่นกัน

J JARC JARC varities คือสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนาโดย JARC ( Jimma Agricultural Research Centre ) JARC เป็นผู้พัฒนาการเพาะปลูกหลักของเอธิโอเปียเพื่อที่จะเพิ่มผลผลิตและเพิ่มความต้านทานต่อแมลง,วัชพืชและโรคต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 40 สายพันธุ์ มี 74110 และ 74112 เป็นตัวชูโรง ตัวเลข 74 ด้านหน้าหมายถึงแคตาล็อกที่พวกเขาทำกันไว้ในปี 1974 ทั้ง 74110 และ 74112 มีต้นแม่มาจาก หมู่บ้าน Bishari ในจังหวัด Metu เขต Oromia ทั้งสองสายพันธุ์ลำต้นมีลักษณะเล็ก เตี้ย ใบและผลมีขนาดเล็ก เติบโตและให้ผลผลิตที่ดีในสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับต้นแม่

Java มีการสืบค้นจาก genetic fingerprint พบว่า กาแฟสายพันธ์ Java นั้นถูกนำมาจาก Ethiopia ในแถบที่มีชนพื้นเมือง Abysinia ตั้งถิ่นฐานอยู่ Java นั้นถูกนำไปยังหมู้่เกาะชวาโดยเจ้าอาณานิคมชาวดัชท์ และถูกนำไปยังคาเมรูนโดยนักเพาะพันธ์กาแฟ ด้วยคุณสมบัติทนโรคที่เป็นปัญหาในแอฟริกาได้จึงถูกขยายพันธ์มากในช่วงนั้น ต่อมาไปพัฒนาต่อที่ Costa Rica แต่ก็ไม่รุ่ง จนในปี 2016 ก็เป็นผลสำเร็จที่แรกใน ปานามา Java นั้นถูกวางตัวเทียบเคียงกับสายพันธ์ gesha,

K Kudhum / Kudhume เป็นหนึ่งในสายพันธุ์พื้นถิ่นที่ถูกพบในเอธิ ให้ผลที่มีขนาดเล็กมีผลผลิตต่อปีที่ค่อนข้างดี โดยปกติแล้วจะถูกปลูกในโซน Yirgacheffe, Guji และ Gedeo เกษตกรใน Yirgacheffe เรียกว่าสายพันธุ์ Kurume

Kurume ดู Kudhum

L Lempira เป็นพันธุ์ย่อยของคาติมอร์และปลูกกันมากในฮอนดูรัส ให้ผลผลิตสูง โดย IHCAFE (Honduras’ national coffee institute)

Laurina ดู Bourbon pointu

M Maragogype กาแฟ Maragogype เป็นกาแฟกลายพันธุ์ตามธรรมชาติของ Typica ถูกค้นพบครั้งแรกในบราซิล มักจะเจริญเติบโตได้ดีที่ระดับความสูง 2,000 ถึง 2,500 ฟุตจากระดับน้ำทะเล เพราะความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติของพื้นที่เพาะปลูก ต้นกาแฟ Maragogipe มีขนาดสูงมากเป็นพิเศษและออกเมล็ดกาแฟที่ใหญ่ที่สุด ขนาดของเมล็ดกาแฟนั้นอาจใหญ่ได้ถึง 2 เท่าของขนาดเมล็ดกาแฟปกติ เรียกว่าเมล็ดกาแฟช้าง พันธุ์นี้จะไม่ได้ให้ผลผลิตสูง แต่คุณภาพของกาแฟนั้นโดดเด่นไม่แพ้ใคร

ที่ remedy เคยได้ชิมตัวนึง กลิ่นรสของพริกพยวกและดอกไม้ ยังประทับใจครับ

Mocha ตั้งชื่อตามท่าเรือในเยเมน จะเห็นว่าท่าเรือ Mocha ของเยเมนคือที่ประวัติศาสตร์โลกของกาแฟได้ถูกบันทึกไว้ เนื่องจากเป็นที่ส้งต่อกาแฟสายพันธ์ดั้งเดิมไปยังทั่วโลก ในราวศตวรรษที่ 15-20 ในเยเมนก็ปลูกกาแฟเช่นกันในภูเขา Jabal Haraz, al-Udayn ( Uden)และ Ta'izz ด้วยภูมิอากาศแถบนั้น ส่งผลให้เมล็ดกาแฟมีลักษณะเล็กกลมมน รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟมอคค่า คือกลิ่นรสช็อกโกแลต บอดี้หนักแน่น มีกลิ่นดอกไม้ และความเปรี้ยวสดชื่นของผลไม้ รวมทั้งเครื่องเทศ

Mojerado หรือ Typica Mojerado ต้นลูกที่กลายพันธุ์เองตามธรรมชาติจาก Geisha บนความสูงที่ 2000masl จึงมีโครงสร้างและกลิ่นรสของดอกไม้จาก Geisha ที่ชัดเจน ปลูกที่ Equador , Costa Rica

Mundo Novo เกิดจากการผสมในธรรมชาติของ Red Bourbon กับ Typica จากเกาะ Sumatra ถูกนำไปปลูกในบราซิลเพราะให้ผลผลิตดีและต้านทานโรคได้ดี

P Pascas เป็นสายพันธุ์ Bourbon ดั้งเดิม จนกระทั่งสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศที่มีความพิเศษทำให้เมล็ดกาแฟพัฒนาขึ้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นสายพันธุ์ใหม่ขึ้น ในปี พ. ศ. 2499 เรียกชื่อตามสกุลของผู้คนพบก็คือ Fernando Alberto Pacas ที่ฟาร์ม San Rafael ใน El Salvador

Pacamara ในปี พ. ศ. 2501 ได้มีความพยายามในการผสมผสานจุดเด่นของกาแฟ 2 สายพันธุ์ (Pacas และ Maragogype)โดยสถาบันวิจัย Salvadoran Institute for Coffee Research (ISIC) ใช้เวลาประมาณ 30 ปี จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2525 กาแฟสายพันธุ์ Pacamara ก็เผยแพร่สู่โลกแห่งกาแฟอย่างเป็นทางการ ก่อนจะพัฒนากันต่อไปเป็น Red Pacamara และ Yellow Pacamara ที่ให้กลิ่นรสที่ซับซ้อนกันมากขึ้น จุดเด่นของ Pacamara อันดับแรกก็คือ ความใหญ่ของเมล็ดมาจาก Maragogype และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการมีกลิ่นที่ซับซ้อนและเข้มข้น บอดี้ปานกลางถึงหนาแน่น มีเนื้อครีม และความเป็นกรดที่สดชื่นพร้อมรสชาติที่แปลกใหม่และโดดเด่น ตั้งแต่กลิ่นหอมหวานของช็อคโกแลต บัตเตอร์สก็อต ไปจนถึงกลิ่นผลไม้จำพวก Red Berries และ Stone Fruits

Pache Comum เป็นการกลายพันธ์ตามธรรมชาติของ พบในกัวเตมาลา ที่ฟาร์ม El Brito, Santa Cruz Naranjo และ Santa Rosa เป็นที่แรก ปลูกในที่สูงได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูง แต่ไม่ทนต่อโรคสักเท่าไร

R Rairu 11 เป็นการผสมของกาแฟหลายสายพันธ์ เพื่อแก้ปัญหาโรค CBD ของเคนย่า จึงพัฒนาให้ต้านทานโรค ต้นพ่อมาจากเป็นการผสมของ Rume Sudan, Timor Hybrid lines, และ K7) และได้คุณสมบัติทางรสชาติของ N39, SL28, SL34 และ Bourbon)

S SIdra เป็นสายพันธ์ผสม สร้างขึ้นจาก Red Bourbon และ Typica ได้คุณลักษณะความหวานจาก Red Bourbon และความเปรี้ยวผลไม้ของ Typica ปลูกมากที่ Equador

Jooyeon Jeon ใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้จาก Colombia ในการแข่งขัน และเธอได้เป็น Champion of World Barista Championship 2019

SL28 SL 28 – หนึ่งในกาแฟชั้นยอดและมีชื่อเสียงอย่างยิ่งยวดของทวีปแอฟริกา เกิดจากนักวิจัยของสก็อต แล็บส์ได้นำกาแฟจาก "ตันกันยิก้า" ของแทนซาเนีย เข้ามาปรับปรุงสายพันธุ์ในเคนย่าเมื่อปีค.ศ. 1931 ถือว่าเป็นกาแฟอีกตัวหนึ่งที่ปลูกกันมากในประเทศ ก่อนแพร่กระจายออกไปยังส่วนอื่นๆ ของกาฬทวีป และละติน อเมริกา เนื่องจากเป็นสายพันธุ์กาแฟให้รสชาติดีและมีกลิ่นรสซับซ้อนมาก

SL34 SL 34 – เป็นกาแฟที่นักวิจัยของสก็อต แล็บส์ คัดเลือกต้นกาแฟหนึ่งต้นที่ปลูกกันมาก่อนแล้วในเคนย่า จากไร่ที่ชื่อ "โลเรโช" (Loresho) ในเขตกาเบเต้ ของเมืองเคียมบู มาปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์จนได้คุณสมบัติตามต้องการ เช่น มีคุณภาพในด้านรสชาติ ต้านทานโรคได้ดี ทนแล้งได้ ไม่แพ้ฝนหนักๆ แถมเติบโตได้ง่ายในสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกัน แต่ถ้าปลูกบนพื้นที่สูจากระดับน้ำทะเล เช่น ตามเทือกเขา เมล็ดกาแฟจะมีความสมบูรณ์และได้คุณภาพมากขึ้น กาแฟต้นดังกล่าวที่สก็อต แล็บ นำมาพัฒนาต่อยอดนั้น เป็นกาแฟสายพันธุ์ "เบอร์บอน" เดิมเรียกกันในเคนย่าว่า "เฟรนช์ มิชชั่น"

Sudan Rume หรือ Rumi Sudan เป็นกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่และหายาก ถูกพบครั้งแรกราวปี 1940 ในเขตป่าบนภูเขาของเมือง Marsabit แห่งที่ราบสูง Boma ทวีปแอฟริกา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศซูดาน แหล่งกำเนิดอันเป็นที่มาของชื่อเรียก นอกจากตัวมันเองต้านทานใรคในกาแฟได้ดีแล้ว ด้านรสชาติยังแตกต่าง โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แบบที่ไม่มีในกาแฟสายพันธุ์อื่นๆ เป็นกาแฟหอมชัด มีคาแรกเตอร์ดอกไม้ต่างๆ รสชาติแตกต่างหลากหลายคล้ายชา และเครื่องเทศหวานๆ ต้นกาแฟมีลักษณะสูงยาว สีของผลสุกม่วงก่ำเป็นสีไวน์​พินอร์ เมล็ดมีขนาดใหญ่และยาว (คล้ายเมล็ดเกอิชาแต่ไม่เรียวโค้งคล้ายรูปเรือ) และมีคัพควอลิตี้ที่ว่ากันว่าคล้ายมะม่วง วานิลา น้ำผึ้งดอกไม้ ไวน์นี่ ฯลฯ เป็นที่รู้จักโดย Sasa Sestic ซึ่งคว้าแชมป์เวิลด์บาริสต้าปี 2015 เขาคือคนแรกที่เลือกใช้สายพันธุ์เก่าแก่ซูดานรูเม่ในการแข่งขัน cr Gallery กาแฟดริป

T Tabi เป็นกาแฟสายพันธ์ใหม่ในปี 2012 ผสมระหว่าง bourbon, typica และ timor Tabi ในภาษาชนเผ่า Guanbiano ของ Colombia เเปลว่า “ดี” ให้รสชาติที่ดีจาก bourbon, typica ขณะเดียวกันก็ทนราสนิทได้

Tekesic ชื่อมาจากคำว่า tekiti ที่แปลว่า งาน ในภาษา Nahuatl เพราะว่า Salvadoran Institute for Coffee Research (ISIC) ต้องทำงานหนักมากในการสร้างมันขึ้นมาให้เป็น Improved Bourbon ใช้เวลาอย่างยาวนานถึง 30 ปี (จากปี 1949 - 1977 ) ต่อมาแพร่หลายใน El Salvador จนเป็นกาแฟส่งออกที่สำคัญ นอกจากนี้ยังถูกนำไปปลุกและทำรายได้ให้แก่ Guatemala ด้วย

Tupi ผสมระหว่าง Hibrido de Timor กับ Villa Sarchi พบใน Brazil

Typica พันธุ์ทิปปิก้า (Typica) ซึ่งเป็นพันธุ์ดั้งเดิมจากเอธิโอเปียแตกแขนงเป็นพันธุ์แบบที่ไม่ข้ามสายพันธุ์ ที่ไปเติบโตที่อื่นนอกเอธิโอเปีย ออกไปทางเยเมนจนไปถึงเกาะชวาและประเทศต่างๆ ซึ่งแต่ละท้องถิ่น ก็จะตั้งชื่อในแบบของตัวเอง เช่น Maragojipe (Brazil) Pluma Hidalgo (Guatemala) San Ramon (Indonesia) Burgundal/Garundang (Indonesia) Kent (India) Chickumalgur (India) Jamaica Blue Mountain (Jamaica-India) Kona (Jamaica-India) รวมถึง Pache Comum (กัวเตมาลา)

W Welicho เป็นสายพันธุ์พื้นถิ่นที่อยู่มายาวนานอีกสายพันธุ์ที่ให้ผลขนาดใหญ่ มีใบที่ยาว แต่ให้ผลผลิตที่ไม่คงที่ และต้องปลูกในที่ที่สูงมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ สามารถพบได้ในเขต Gedeo

Wolisho ดู Welicho

Wush Wush กำเนิดใน Ethiopia พื้นที่ wushwush (เขียนติดกัน) ไม่ไกลจาก Sidamo และ Jimma เป็นพื้นที่สูงอันอุดม แหล่งปลูกชาที่หลากหลายและมีชีวิตชีวาเหมือนรสชาติของกาแฟนี้ ถูกนำไปปลูกที่ Colombia เมื่อสามสิบปีก่อน ด้วยความสูงและความอุดมสมบูรณ์ทำให้ wush wush มีรสชาติแบบผลไม้มากขึ้น ไปกับความละมุนละไม และกลิ่นของดอกไม้

Y Yemenia Yemenia เป็นกลุ่มของสายพันธุ์กาแฟอราบิก้าใหม่ที่เพิ่งค้นพบโดยใช้เทคนิค DNA Finger Print ถ้าเปรียบเทียบให้ชัดเจนอาจจะคล้ายกับที่หลายท่านเรียกสายพันธุ์กาแฟจาก Ethiopia ว่าเป็น Heirloom ซึ่งไม่ได้ระบุเจาะจงสายพันธุ์ให้แน่ชัด การค้นพบกลุ่มของสายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นการค้นพบที่สำคัญอาจจะมีความสำคัญพอๆกับที่มีการค้นพบกาแฟสายพันธุ์ Gesha ในงาน Best of Panama ในปี 2004 สำหรับการค้นพบนี้นอกจากจะเพิ่มความหลากหลายให้กับกาแฟอราบิก้าแล้วยัง อาจจะเป็นทางออกในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนของกาแฟอราบิก้าในอนาคต ( cr.beanshere)

Yellow Bourbon เชื่อว่าเกิดจากการผสมระหว่าง Bourbon and Yellow Typica พบครั้งแรกใน Brazil.

Yellow Catuai Catuai เกิดจากการผสมของ Yellow Caturra กับ Mundo Novo. โดน Instituto Agronômico de Campinas (IAC ของบราซิล มีอีกชื่อว่า Catuai-amarelo ให้ผลผลิตที่สูงมาก ยังมี Red Catuai หรือ Catuai-vermelho อีกด้วย

ภาพ Cherries from different coffee varieties. Credit: Anthony Auger for Caravela Cof




ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commenti


bottom of page