top of page
ค้นหา

Carlos Montero and Honey Reposado


เป็นปีที่2แล้วที่เรา ( Livid | https://lividcoffeeroasters.com/ ) เลือกใช้กาแฟจาก SELVA COFFEE คร่าวๆว่า SELVA เป็นใครก่อนละกันนะครับ ที่นี่คือบริษัทส่งออกกาแฟใน San Jose ,Costa Rica เรากับ Marianela Montero ผู้ก่อตั้งของที่นี่รู้จักกันเมื่อต้นปี 2020 ผ่านการคุยอีเมลล์ เพราะว่าเราสนใจกาแฟที่ Marianela ดูแลอยู่ Selva จะเลือกกาแฟที่น่าสนใจและมีคุณภาพดีมากๆในแต่ละฟาร์ม เพื่อจับคู่ให้ตรงกับความต้องการของโรงคั่วกาแฟต่างๆ และยังช่วยเป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างโรงคั่วและProducer อีกด้วย ที่สำคัญ Marianela เองก็เป็นลูกสาวของ Producer คนนึงที่เราสนใจมากๆ Carlos Montero ปีที่แล้วเราพลาดที่ไม่ได้กาแฟจากไร่ของพ่อของเธอมา แต่ปีนี้เราไม่พลาดอีกต่อไปแล้ว

.

Carlos Montero เป็นเจ้าของฟาร์ม Don Eli ซึ่งเป็นสิ่งที่ตกทอดมาจากพ่อของเขาในสมัยที่การปลูกกาแฟยังเป็นเพียงการหารายได้เสริมเพื่อจุนเจือครอบครัว Calos เติบโตมาเป็นนักผจญภัย เขาเป็นไม่กี่คนในภูเขาลูกนั้นที่มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ เขาหลงไหลในการเรียนรู้วัฒนธรรมตามประเทศต่างๆที่เค้าได้ไป สิ่งที่เขาเฝ้ารอตอนนี้คือการที่ลูกๆหลานๆของเขานำข่าวดีมาบอกว่ากาแฟที่ฟาร์มนี้ทำไปถูกคั่วและเสิร์ฟอยู่ที่ไหนบ้างบนโลกใบนี้

.

Carlos เติบโตในอเมริกาทำอาชีพต่างๆตั้งล้างจาน กุ๊ก พนักงานในร้านอาหาร ทั้งหมดเพื่อเก็บออมเงินกลับมาที่บ้าน สิ่งที่ Carlos ทำต่อมาคือการค่อยๆสร้างและพัฒนาCooperative เล็กๆสำหรับครอบครัวและฟาร์มละแวกนั้น พื้นที่ตรงนี้สูงที่สุดถึง 2200maslเลยทีเดียว พวกเขาทำเกษตรต่างๆ แอปเปิลเป็นสิ่งนึงที่พวกเขาทำได้ดีในช่วงเวลานั้นใ ก่อนที่วันนึงต้นแอปเปิลค่อยๆตายลง โดยไม่สามารถพยายามยรักษาหรือยื้อชีวิตพวกมันได้เลย เขาลองทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสารเคมีหรือวิธีใดๆ แต่เขาก็พบในพื้นที่ตรงนั้นกลายเป็นกาแฟสายพันธุ์ catuai ที่เติบโตได้ดีและแข็งแรง หลังจากนั้นเขาก็ สร้าง wet mill ณ พื้นที่ตรงนั้นและทำกาแฟคุณภาพดีออกมาทุกๆปี

.

Reposado Honey Process

Reposado Honey Process นี่เป็นวิธีที่ Jacob ผู้ดูแลด้าน process ของ Don Eli ทำขึ้นมา คือการทิ้งกาแฟไว้ใน tank 2 วันก่อนที่จะนำไป depulp นี่ทำให้เกิดการ fermentationเล็กน้อยในตัวเชอรี่ก่อน ทำให้กาแฟมี intensity ที่สูงขึ้น หลังจากนั้นกาแฟจะถูกนำไปตากแบบเดียวกับ White Honeyเป็นเวลา 10-12 วันจนได้ค่าความชื้นที่เหมาะสม

.


producer : Carlos Montero

region : Don Eli, Tarrazu, Costa Rica

process : Honey Reposado process

vaiety : Catuai

tasting notes : raspberries, ripe plum, milk choc กาแฟตัวนี้เป็น Catuai ที่เราประทับใจมากๆตั้งแต่ตอนชิมตัวอย่าง ทั้งความหวานและ intensity ของberries ต่างๆ แล้วความนุ่มนวลแบบช็อกโกแลตนมตอนจบ ใช่ครับมันไม่จำเป็นต้องแฟนซีเลยด้วยซ้ำ กาแฟที่ถูกดูแลอย่างดี ผ่านการ process ที่ดี มันก็เป็นกาแฟที่คุณภาพดีได้แล้ว


จาก Livid Coffee Roaster ผู้คั่วกาแฟตัวนี้ครับ


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page